palm-trees-3058728_1920

Bán hàng trên Facebook: nghệ thuật về tâm lý khách hàng

Nhà tiếp thị hoặc chủ doanh nghiệp nào cũng muốn thấy doanh số bán hàng của họ tăng lên. Có rất nhiều cách để quảng bá doanh nghiệp và biến điều này thành hiện thực.

Mạng xã hội là một trong những phương thức quảng cáo hiện nay. Nhưng để thu được đầy đủ những lợi ích, cơ hội do mạng xã hội mang lại, quan trọng là có được chiến lược và tối ưu hóa hiệu suất quảng cáo.

Bài viết này nhằm khám phá những điều cơ bản về quảng cáo trên Facebook và các hướng dẫn về tâm lý khách hàng để giúp bạn tạo một chiến dịch Facebook thành công.

A – Điều gì dẫn tới một chiến dịch thành công trên Facebook

Chiến dịch quảng cáo trên Facebook là cách đơn giản nhất để tiếp cận khách hàng. Không gì dễ dàng hơn việc thiết lập và tung ra một chiến dịch, đặc biệt là với tất cả các hướng dẫn hữu ích và tín hiệu định hướng từ Facebook. Nhưng, trên thực tế, bạn phải đầu tư thời gian để tạo một chiến dịch thực sự có tác dụng.

Dưới đây là tất cả các yếu tố tạo nên một chiến dịch Facebook thành công:

Một đề xuất có giá trị

Một gợi ý muốn thu hút sự chú ý của khách hàng cần phải mang lại giá trị cho họ. Giá trị ở chỗ: việc mua sắm bổ ích làm tâm trạng người mua trở nên vui vẻ, hạnh phúc. Chủ doanh nghiệp có trách nhiệm mang lại những giá trị đó cho đến khi khách hàng mua hoặc nhận được hàng hóa.

Một lời đề nghị có thể tạo ra hoặc làm hỏng chiến dịch của bạn. Giảm giá và tin nhắn bán hàng là rất tuyệt vời nhưng không mang lại lợi thế cho doanh nghiệp. Ngoài ra, trong môi trường quá tải thông tin hiện nay, mọi người thường sử dụng tin nhắn để quảng bá và không mang lại nhiều giá trị cho chúng.

Những đề xuất có giá trị, nghĩa là hàng hóa & dịch vụ mà bạn quảng cáo sẽ mang lại cho khách hàng niềm vui, và nhiều giá trị tăng thêm khác

Tiêu đề hấp dẫn

Giả định, để thu hút người mua mua hàng của mình, việc quảng cáo có thể cho phép bạn thể hiện USP của sản phẩm mà mình quảng cáo một cách rõ ràng và súc tích để thu hút người mua. Tiêu đề gợi ý về một câu chuyện, đặt câu hỏi, hoặc đưa ra thông tin hữu ích và có tính giáo dục là một lựa chọn tốt nhất.

USP là gì? đó là: "Lợi điểm bán hàng độc nhất - Unique Selling Point (hay Unique Selling Proposition) - USP là một khái niệm trong tiếp thị, chỉ ưu thế bền vững của một thương hiệu hay sản phẩm được xác định với mục đích tạo sự khác biệt rõ rệt, khiến khách hàng quyết định chọn thương hiệu/sản phẩm này thay vì thương hiệu/sản phẩm khác." Theo Wikipedia

Theo Wikipedia

Khi tạo một thông điệp, hãy suy nghĩ về cá tính của người mua, hãy tưởng tượng anh ấy là một người thật và cố gắng nói chuyện trực tiếp với người đó. Cố gắng tránh tiêu đề mô tả, sử dụng giọng nói tích cực để khách hàng hài lòng với sản phẩm của bạn. Khách hàng cảm nhận được rằng họ muốn mua chứ không phải “bị mua”.

Hình ảnh tuyệt đẹp

Khi nhìn vào thông điệp được quảng bá trên Facebook của bạn, bạn có thể biết các yếu tố nào thu hút sự chú ý nhất. người mua bị ảnh hưởng nhiều bởi thị giác và các hình ảnh, đồ họa được lưu vào đôi mắt một cách tự nhiên.

Hình ảnh chiếm hơn 50% quảng cáo, đó là thứ đầu tiên người ta người dùng nhìn thấy trước khi quyết định có xem tiếp sản phẩm hay không. Hình ảnh không cần quá thanh lịch hay đẹp, nhưng nó phải là một nam châm để có sức thu hút sự chú ý từ người xem.

 

Sử dụng màu sắc tương phản tươi sáng, nhiều không gian màu trắng, tránh các sắc thái xanh, vì chúng bị chìm trong màu xanh truyền thống của màn hình chính Facebook và làm ngược lại với những gì các nhà cung cấp cùng loại sản phẩm của bạn đang làm.

Phân khúc đối tượng và nhắm mục tiêu

Tìm hiểu khách hàng là bước quan trọng trong việc tạo ra một chiến dịch thành công trên Facebook. Có nhiều cách khác nhau để nhắm vào đối tượng của bạn trên Facebook:

  • Nhắm mục tiêu dựa trên vị trí
  • Nhắm mục tiêu dựa trên nhân khẩu học
  • Nhắm mục tiêu dựa trên sở thích
  • Nhắm mục tiêu dựa trên hành vi
  • Ngoài ra còn có tùy chọn tạo đối tượng tùy chỉnh dựa trên dữ liệu được xuất từ trang web, ứng dụng hoặc file khách hàng của bạn.

Kiểm tra liên tục

Khi tạo chiến dịch trên Facebook, bạn cần theo dõi lượng truy cập vào trang nội dung đã quảng cáo. Bình thường, không ai biết quảng cáo nào sẽ thể hiện tốt hơn. Cách duy nhất để tìm hiểu là kiểm tra một số quảng cáo và xem quảng cáo nào tốt hơn. Bạn không cần phải tạo hàng trăm quảng cáo, chỉ bắt đầu với 3-4 cái và cải thiện hiệu suất cho cái hoạt động tốt nhất.

Chiến lược tiếp thị chặt chẽ

Một chiến dịch Facebook chỉ là một bước nhỏ trong hành trình mua hàng của khách hàng. Ngay sau khi khách hàng nhấp vào quảng cáo của bạn, bạn phải tiếp tục đưa anh ta xuống kênh bán hàng. Một cách tự nhiên, các nhà tiếp thị chuyển hướng khách hàng đến một trang web của công ty, điều đó không liên quan gì đến chiến dịch trên Facebook. Kết quả là ngân sách quảng cáo bị chi tiêu vô ích.

Tạo trang đích tùy chỉnh, nhấn mạnh vào nhu cầu của khách hàng, liệt kê tất cả lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn cần đặt đường dẫn rõ ràng và đơn giản từ trang Facebook đến trang đích của bạn để hướng dẫn khách hàng.

B – Bí quyết về tâm lý tuyệt vời để quảng cáo trên Facebook

Khi đã quen với các yếu tố để tạo chiến dịch trên Facebook, đã đến lúc bạn thiết lập chiến dịch và tạo ra ưu đãi hấp dẫn. Dưới đây là một số bí quyết tâm lý để giúp bạn tạo một ưu đãi với lợi thế cao:

1. Nguyên tắc tâm lý của Cialdini

Robert Cialdini là Giáo sư Tâm lý học tại Đại học bang Arizona, đã xác định sáu nguyên tắc tâm lý, được các nhà tiếp thị trên toàn thế giới áp dụng. Các nguyên tắc thể hiện những thành kiến tiềm thức con người, khó kiểm soát và thậm chí khó cưỡng lại.

  • Tính đối ứng – nếu ai đó cho chúng tôi điều gì, chúng tôi có khuynh hướng trả ơn. Nguyên tắc này được sử dụng rộng rãi trong các chiến dịch “Mua một, nhận miễn phí” và dùng thử miễn phí.
  • Cam kết – một khi chúng tôi thực hiện một bước nhỏ, chúng tôi sẵn sàng tham gia một bước lớn. Khi mọi người đăng ký một ebook hoặc một tờ giấy trắng, họ sẽ đầu tư thời gian. Sau khi thực hiện một khoản đầu tư nhỏ như vậy, họ có nhiều khả năng đầu tư lớn hơn và mua một cái gì đó.
  • Thích – người ta có khuynh hướng cởi mở hơn và chấp nhận những gì họ thích. Mô hình đẹp, trẻ em mỉm cười và mèo con dễ thương từ lâu đã được khai thác trong quảng cáo như là điểm thu hút chính.
  • Thẩm quyền – chúng tôi tin tưởng các số liệu về thẩm quyền. Phụ huynh, giáo viên, nhân viên cứu hỏa, chính trị gia và dân sự đáng kính khiến chúng ta quên đi những nghi ngờ của mình. Chúng ta thường thấy các bác sĩ ủng hộ kem đánh răng trong quảng cáo truyền hình – đây là nguyên tắc về quyền hành động.
  • Sự khan hiếm – Làm thế nào để khách hàng nghĩ rằng “nếu không mua thì hết”. Các nhà tiếp thị sử dụng rộng rãi nguyên tắc này với thông điệp “bán kết thúc sớm”.
  • Bằng chứng xã hội – Lời chứng thực và đánh giá, dùng thử, phê duyệt sản phẩm của những người đã mua kích thích khách hàng sẵn sàng và thoải mái hơn khi mua hàng của bạn.
  1. Tâm lý ngược

Tâm lý ngược là một kỹ thuật khiến mọi người làm những gì bạn muốn bằng cách yêu cầu họ làm điều ngược lại. Đó là một kỹ thuật tuyệt vời cho những khách hàng không thích bất kỳ loại tiếp thị nào.

Nhiều nghiên cứu cho thấy khi được yêu cầu không nghĩ về một con gấu trắng, người ta vẫn nghĩ về một con gấu trắng. Tâm lý ngược cũng là nghệ thuật bán hàng thông qua việc không bán.

Tâm lý ngược khác với “sự khan hiếm”: sự khan hiếm gây cho khách hàng ý nghĩ “không mua thì hết”, nhưng tâm lý ngược – trong khi rất muốn bán món hàng A nhưng lại phô diễn cho khách hàng “tôi có món A nhưng không bán, chỉ bán món B thôi”. Hiệu ứng này rất hiệu quả khi bán hàng cùng loại nhưng chất lượng khác nhau.

  1. Hiệu ứng Bizarreness (hiệu ứng kỳ lạ)

Dựa trên việc kết nối hai mảng kiến thức không liên quan với nhau để tạo ra một mảng kiến thức mới, khiến cho khách hàng dễ nhận thấy và dễ nhớ. Trong kinh doanh có thể xem là cách bán hàng kỳ lạ, độc đáo, khác biệt so với cách thông thường. Cả bạn và chúng tôi, đều muốn tìm hiểu và liên tục tìm kiếm cách thức bán hàng mới, có xu hướng bỏ qua thói quen. Sử dụng hiệu ứng này đồng nghĩa với việc bắt người tiêu dùng mất cảnh giác.

  1. Neo

Hiệu ứng neo khiến chúng ta dựa vào phần thông tin đầu tiên nhận được để đưa ra quyết dịnh, mặc dù quyết định không khách quan.

Các doanh nghiệp thường dùng chiến thuật này. Ví dụ, khi đưa ra ba gói đăng ký, chi phí là tương ứng là $ 19, $ 96 và $ 100. Mỗi gói cung cấp một số tính năng nhất định, nhưng gói cuối cùng cung cấp các tính năng toàn diện nhất. Hầu hết mọi người chọn gói thứ ba vì giá gần như gói thứ hai nhưng hiệu quả nhất.

  1. Sự kết hợp tích cực

Chúng ta liên kết lại để tạo ra những cảm xúc tích cực. Cảm xúc được kích hoạt bởi các hormon – endorphins, dopamine hoặc serotonin. Quảng cáo Facebook không ảnh hưởng đến sản xuất hormon, nhưng nếu quảng cáo được kết nối tốt với sản phẩm sẽ kích hoạt cảm xúc, có nghĩa là kích thích sự muốn mua hàng.

Các hiệp hội được hình thành là kết quả của trải nghiệm. Một ví dụ hình tượng là: hầu hết mọi người thích Giáng sinh bởi vì nó gợi lên cảm giác của nỗi nhớ những kỷ niệm thời thơ ấu.

Là chủ doanh nghiệp, bạn có thể kích hoạt cảm xúc tích cực của khách hàng bằng cách nhắc tới những khoảnh khắc hoài niệm ngọt ngào trong quá khứ.

Lời cuối:

Bạn có thể sử dụng nghệ thuật về tâm lý để tạo ra sức mạnh, nhưng chỉ khi kết hợp với số đông khách hàng và kiến thức thị trường. Facebook là phương tiện tiếp thị, tương tự như Quảng cáo của Google hoặc tạp chí, thành công của bạn phụ thuộc vào tư duy phê phán, kỹ năng phân tích và sáng tạo. Vì vậy, làm chủ chiến dịch Facebook, thiết lập quy trình, nghiên cứu đối tượng và tìm hiểu tâm lý học là cần thiết. Không nên quảng cáo quá lâu trước khi bạn đưa hàng nghìn khách truy cập vào trang web của bạn và kích thích họ mua hàng.

Tác giả: Skorobogatova

Biên dịch: Minh Minh

Link gốc http://bitrix24.com

Share on facebook
Facebook
Share on google
Google+
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest