Viết bài chuẩn SEO – Bạn là chủ doanh nghiệp và muốn viết bài giới thiệu sản phẩm trên website của mình? Vậy làm thế nào để bài viết đạt chuẩn SEO, tăng tương tác và thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm? Bài viết dưới đây sẽ cho bạn một số gợi ý hữu ích:
Bài viết chuẩn SEO là gì?
Bài viết chuẩn SEO là bài viết thân thiện với bộ máy tìm kiếm, có thể đạt các thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm, ví dụ như Google. Do đó, nội dung đạt chuẩn SEO vừa phải hướng đến người đọc, lại vừa phải đáp ứng các tiêu chí SEO để dễ dàng lên top khi hiển thị trên công cụ tìm kiếm.
Cấu trúc bài viết chuẩn SEO
Bởi người dùng có xu hướng lướt qua hơn là đọc chi tiết. Do đó, bài viết chuẩn SEO cần phải có bố cục rõ ràng, mạch lạc, các ý chính thường tập trung vào đoạn văn đầu tiên, các tiêu đề (Heading), và câu mở đầu trong mỗi đoạn.
Vì người dùng sẽ không đủ kiên nhẫn để chờ “phần hay nằm ở dưới”, bạn nên viết các thông tin quan trọng lên đầu bài viết. Theo cách này, người dùng có thể thu thập thông tin quan trọng mà bạn muốn truyền tải.
Cấu trúc bài viết chuẩn SEO:
- Giới thiệu (VD: thông tin chung về sản phẩm)
- Thông tin quan trọng nhất (VD: đặc tính nổi bật của sản phẩm)
- Thông tin quan trọng thứ hai (VD: các đặc tính khác của sản phẩm)
- Thông tin ít quan trọng
- Thông tin khác
- Kết luận
Thời lượng người dùng truy cập và lưu lại trên trang web của bạn cũng là một tiêu chí SEO, thời gian càng dài thì thứ hạng của trang web càng tăng. Vậy làm thế nào để giữ chân người dùng trên trang web của bạn?
Đáp án chính là: Hãy cung cấp các thông tin hữu ích, thông tin thú vị và trình bày mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu. Bạn có thể sử dụng các câu ngắn và đoạn ngắn để thể hiện điều ấy.
Cách viết bài chuẩn SEO:
Bước 1: Nghiên cứu từ khóa
Từ khóa cần phải cụ thể, vừa phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng, lại vừa phù hợp với sản phẩm mà bạn muốn quảng bá trong bài viết. Bạn có thể sử dụng công cụ Ahrefs và/hoặc Google Search Box để tìm được từ khóa tối ưu.
Bước 2: Xây dựng bố cục và viết bài
- Tiêu đề bài viết: dưới 70 ký tự, chứa từ khóa chính. Từ khóa nên nằm về phía bên trái tiêu đề.
- Mở bài: ngay từ đoạn đầu tiên (thường dưới 155 từ), bạn cần thể hiện nội dung chính của bài viết và đi thẳng vào giới thiệu sản phẩm. Đừng quên chèn từ khóa chính vào 100 từ đầu tiên một cách tự nhiên nhất và các từ khóa phụ, từ khóa liên quan 1-2 lần để có thể viết nội dung chuẩn SEO hơn.
- Thân bài: bố cục rõ ràng, nên chia thành nhiều đoạn nhỏ là những nội dung xoay quanh chủ thể của bài viết, mỗi ý có phần tiêu đề (Heading) chứa từ khóa chính hoặc từ khóa liên quan. Ngắt nhỏ mỗi đoạn từ 2-3 câu để người đọc dễ theo dõi và không quá dài dòng.
- Kết bài: có thể tóm tắt nội dung hoặc nhắc lại thương hiệu/sản phẩm nhằm kêu gọi khách hàng hành động.
Bước 3: Tối ưu bài viết trước khi đăng
Các nội dung cần tối ưu và được chèn từ khóa trước khi đăng bài lên trang web:
- Đường dẫn URL/Slug
- Các tiêu đề (H1, H2, H3…)
- Meta description
- Hình ảnh trong bài
- Kiểm tra phần Analysis Results cuối bài viết, đảm bảo các tiêu chí đều đạt mức xanh
- Internal link và External link
Sau khi đã hoàn thành các bước, bạn có thể đăng tải lên trang web và kiểm tra thứ hạng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm (Google). Nếu bài xuất hiện ở trang nhất và nằm trên thứ hạng cao, vậy là bạn đã thành công! Chúc các bạn sớm hoàn thành mục tiêu và đạt chuẩn SEO trong các bài viết của mình.
